Digiworld có gì mới trong năm 2021?

11/05/2021 13:01

Tiếp tục hợp tác với Xiaomi, Digiworld dự định “tấn công” vào mảng Home Appliance (thiết bị gia dụng) để chiếm một thị phần đáng kể trong thị trường có quy mô khoảng 2,4 tỷ USD.

Năm 2020, CTCP Thế giới số (Digiwold, mã chứng khoán: DGW) trở thành hiện tượng trên thị trường chứng khoán. "Thị trường đã nhận ra DGW" – Ông Đoàn Hồng Việt, CEO của doanh nghiệp này nói khi chia sẻ về sự trỗi dậy trong năm Covid.

Bức tranh vẫn đẹp trong năm 2021

Bước sang năm 2021, tăng trưởng kết quả kinh doanh quý 1 của Digiworld tiếp tục là những con số dương ấn tượng. Doanh thu thuần đạt 5.007 tỷ đồng, tăng 117% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 107 tỷ đồng, tăng 137%.

Điều đáng quan tâm hơn là đi cùng sự tăng trưởng về quy mô thì các chỉ số sinh lời cũng ghi nhận sự tích cực. Biên lợi nhuận gộp đạt 6,4% - vẫn giữ ở mức tốt và cải thiện thêm 0,2% so với cùng kỳ nhờ tăng tỷ trọng trong doanh thu đối với các ngành hàng có biên lợi nhuận tốt như Thiết bị văn phòng (Office Equipment). Trong quý 1, DGW đã phân phối thêm sản phẩm thiết bị văn phòng của Samsung, nâng kết quả doanh thu mảng này lên 718 tỷ đồng – tăng 127% so với quý 1/2020 và do đó, nâng tốc độ tăng trưởng kép CAGR 3 năm của Office Equipment lên 64%.

Tỷ suất lợi nhuận ròng tiếp tục cải thiện lên mức 2,1%. Đây là thành quả từ việc cơ cấu, tái cấu trúc lại hệ thống chi phí quản lý doanh nghiệp, bán hàng của DGW để đạt hiệu quả sinh lời hơn.

Nói riêng về mảng điện thoại – mảng đem lại doanh thu lớn nhất cho Digiworld với 2.833 tỷ đồng. Mức tăng trưởng của Digiworld lên tới 148% - vượt trội so với mức tăng 25% của thị trường chung.

Con số ấn tượng này có sự đóng góp lớn từ sản phẩm smartphone của Xiaomi với sự ra mắt của Redmi Note 9, 10 và Mi 11 trong quý 1/2021. Theo thống kê của GfK, thị phần của Xiaomi trong tháng 3/2021 tăng lên mức 13%, là doanh nghiệp đứng thứ 3 về thị phần smartphone tại Việt Nam, chỉ sau Samsung và Oppo.

Digiworld trở thành nhà phân phối chính hãng của Xiaomi tại Việt Nam từ tháng 3/2017 sau một thời gian dài hãng này chỉ vào Việt Nam qua đường xách tay. Chỉ sau 1 năm, Xiaomi đã chiếm hơn 5% thị phần, và cho đến nay tiếp tục "đánh chiếm" một cách mạnh mẽ miếng bánh điện thoại thông minh. Cú bắt tay của 2 bên từ 4 năm trước tiếp tục hái quả ngọt.

Với vị thế là một trong 3 nhà phân phối ICT lớn nhất Việt Nam, từ nửa cuối năm 2020, Digiworld bắt đầu phân phối các sản phẩm của Apple. Doanh thu dòng iPhone cũng tăng trưởng đáng kể, khi nhu cầu mua sắm điện thoại cũng như các thiết bị công nghệ mới rất lớn vào thời điểm Tết nguyên đán. Iphone 12 tím dự kiến bán từ tháng 5/2021.

Digiworld có gì mới trong năm 2021? - Ảnh 1.

Kỳ vọng vào ngành mới: Home Appliance

Tại ĐHCĐ thường niên 2021 diễn ra vào đầu tháng 4, CEO Đoàn Hồng Việt tiết lộ một hướng đi mới mang tên Home Appliance – thiết bị gia đình. Lâu nay, hệ sinh thái Xiaomi với các thiết bị gia dụng thông minh đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Theo số liệu thống kê từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), quy mô thị trường ngành hàng gia dụng trong nước trị giá ước tính lên đến 12,5 – 13 tỷ USD, nhu cầu mua sắm các thiết bị điện gia dụng, thiết bị nhà bếp sẽ tiếp tục tăng cao cho đến năm 2025. Hiệp hội các nhà Bán lẻ Việt Nam (AVR) cũng đánh giá, do đại dịch Covid-19, nhu cầu người tiêu dùng quan tâm đến các thiết bị gia dụng nhà cửa ngày một gia tăng.

Những tiến bộ về công nghệ đã dẫn đến sự phát triển của các thiết bị gia dụng thông minh và được các chuyên gia dự báo là thị trường đầy triển vọng của tương lai. Có thể thấy, các thiết bị gia dụng thông minh cung cấp các tính năng tiên tiến, tiện dụng, giảm thiểu công sức, tiết kiệm thời gian và tiết kiệm năng lượng hơn. Trong khi đó, người tiêu dùng trẻ - với sự tăng lên của thu nhập khả dụng, mức sống cao và nhu cầu về tiện nghi – ngày càng mong muốn và dễ dàng nâng cấp các thiết bị hiện có của họ lên các phiên bản thông minh hơn.

Một báo cáo của Mordor Intelligence cho biết, Châu Á - Thái Bình Dương đang thống trị thị trường thiết bị gia dụng và dự báo tốc độ tăng trưởng CAGR hơn 4% trong giai đoạn 2017-2026.

Lĩnh vực này đang được giới đầu tư kỳ vọng sẽ tiếp tục đem lại những "thăng hoa" mới cho Digiworld.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Bạn đang đọc bài viết "Digiworld có gì mới trong năm 2021?" tại chuyên mục Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0977.027.925hoặc gửi về địa chỉ email (mr.tranchitinh@gmail.com)