4 từ khóa đằng sau sự tăng trưởng nóng của 1Office

Sản phẩm dịch vụ, con người, chính sách và quy trình là bốn yếu tố cốt lõi quyết định đến sự phát triển mạnh mẽ của 1Office trong thời gian qua và tiếp tục được xác định đóng vai trò quan trọng trong những năm tiếp theo.

Trong một sự kiện với chủ đề “Tăng trưởng nóng nhờ phát triển nội lực” do Học viện Quản trị HRD tổ chức mới đây, ông Lê Việt Thắng, nhà sáng lập kiêm CEO 1Office cho biết, năm 2019 - 2020, doanh số 1Office tăng trưởng gần gấp đôi. Dự kiến năm 2021 sẽ tăng trưởng gấp ba lần.

Ông Thắng cho rằng đây là giai đoạn tăng trưởng nóng và để làm được điều này, nhà sáng lập 1Office nhấn mạnh bốn yếu tố cốt lõi gồm: sản phẩm - dịch vụ, con người, chính sách và quy trình.

Thứ nhất, muốn doanh thu tăng trưởng phải đa dạng hóa về hàng hóa sản phẩm – dịch vụ. Từ việc chỉ có khoảng 3 - 4 sản phẩm thì giờ đây 1Office có tới vài chục gói sản phẩm. Việc đa dạng hoá sản phẩm ở một doanh nghiệp đặc thù công nghệ như 1Office thường phức tạp và tốn thời gian hơn vì phải lập trình, tích hợp với các phần mềm thay vì chỉ nhập hàng về như kinh doanh thông thường.

“Chúng tôi xác định phải phát triển thêm các gói sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Nếu chỉ chăm chăm vào hàng hoá cũ thì khó tăng trưởng”, ông Thắng nói.

Thứ hai là tốc độ tăng trưởng về con người, liên quan đến cả số lượng lẫn trình độ chuyên môn.

Từ ngày đầu, 1Office chỉ có bốn người làm công tác bán hàng nhưng bây giờ số lượng đã tăng lên 8 người, từ 20 người triển khai nay đã tăng lên 40 người. Tốc độ tăng trưởng về doanh số tạo áp lực cho các bộ phận phải chạy theo công tác tuyển dụng.

Ở 1Office, việc tuyển dụng là nhiệm vụ của tất cả bộ phận trong công ty thay vì chỉ giao cho bộ phận nhân sự. Tất cả bộ phận ở công ty phải tham gia vào việc tăng trưởng về con người từ việc xây dựng khung năng lực cho vị trí, KPI, đào tạo… cho đến việc đào thải nhân viên.

Ông Thắng lý giải, các trưởng bộ phận được giao KPI tuyển dụng, có thêm các chính sách thưởng, vì họ là người hiểu rõ công việc của phòng/ban mình nhất và nắm rõ về đối tượng nhân sự cần tuyển nhất.

Trong công tác nhân sự, ông Thắng nhấn mạnh nguyên tắc 8-2, bỏ qua tất cả những điều không cần thiết, chỉ cần tập trung cho 20% hiệu quả công việc từ những việc then chốt thì sẽ đạt được 80% hiệu quả còn lại.

Ông Thắng cho biết thêm, 1Office không đề cao sự đoàn kết mà rất coi trọng tính phản biện giữa các nhân viên để mỗi người có thể phát triển và từ đó phát triển công ty.

“Bạn có thể không yêu công ty nhưng hãy yêu công việc. Khi xử lý công việc, hãy coi công việc là mục tiêu chứ không phải việc đồng nghiệp có hài lòng hay không. Khi đoàn kết mà không có sự phản biện, một người sai có nghĩa là tất cả đều sai”, ông Thắng nói về văn hoá ở 1Office.

Doanh nhân này cũng cho biết, ông hướng tới xây dựng và phát triển một tổ chức tử tế. Đó là nơi tập hợp những con người tử tế.

Thứ ba là chính sách. Mới đầu, khi 1Office chỉ có một vài sản phẩm thì việc tính doanh thu rất đơn giản. Sau này, công ty có nhiều sản phẩm hơn và kết hợp với nhiều đối tác thì phải bóc tách các con số để phân tích và lên chính sách.

Ông Thắng áp dụng nguyên tắc “gái có công, chồng không phụ”, ai có công thì phải được trả công. Tuy nhiên, các chính sách ban đầu phải xây dựng thật đơn giản, rõ ràng, không cố gắng tìm cách giải quyết mọi trường hợp. Trong quá trình áp dụng sẽ chỉnh sửa và bổ sung dần.

“Đừng cố gắng xây dựng chính sách chi tiết quá khiến cho nhân tài thì rơi rụng, người yếu kém thì dư thừa. Hãy xây dựng những chính sách thực sự đơn giản hóa bởi không thể lường trước được các trường hợp phức tạp, đến lúc phát hiện ra thì lại quá trễ”, ông Thắng nói.

CEO 1Office cho rằng, chính sách cần được làm song song với công tác nhân sự vì khi tăng tưởng mà đụng đến quyền lợi thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề.

Cuối cùng là vấn đề quy trình. Theo ông Thắng, những doanh nghiệp chưa được quy trình hóa thì chắc chắn rối ren, vì vậy phải luôn quy trình hóa công việc lại, những công việc lặp lại, nhiều phòng ban khác nhau.

CEO phải trực tiếp làm công việc này để có cái nhìn tổng quan, nắm rõ cách thức vận hành trôi chảy cho doanh nghiệp. Làm theo xu hướng vừa làm vừa sửa. Trong đầu phải luôn luôn có xu hướng cải tiến. Nếu không có cải tiến thì quy trình sẽ bị lỗi thời, hoặc thậm chí gây con người mệt mỏi, áp lực.

“Không có quy trình hóa thì không thể tăng trưởng nhanh được. Cứ có mười đầu công việc thì ít nhất phải có bảy đầu công việc cần quy trình hóa. Nên trong một doanh nghiệp không thể thiếu việc quy trình hóa một cách tối ưu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững đi lên từ bên trong. Có một đôi chân đứng vững chắc mới tạo ra được thế cân bằng trên thị trường”, lãnh đạo 1Office nói.

Link nội dung: https://www.dvt.vn/4-tu-khoa-dang-sau-su-tang-truong-nong-cua-1office-a85923.html